Học cách lái xe ôtô vượt qua đường ngập nước, lụt lội.

Mưa và lụt là một trong vấn đề nhức nhối giao thông tại nước ta hiện nay. Học cách lái xe ôtô vượt qua những con đường, con phố ngập nước, qua vùng lụt lội là kỹ năng cần thiết của mỗi bác tài.Tôi viết bài này khi trời Hải Phòng mưa lớn trong 2 ngày vừa qua, khiến nhiều đoạn đường bị ngập lụt. Nhìn cảnh nhiều chiếc xe máy phải dắt bộ, nhiều chiếc ô tô phải nằm lại giữa đường ngập nước, mà tôi thấy chạnh lòng.Mong rằng các bác dù đi xe máy hay ô tô cũng trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để hạn chế hậu quả của tình trạng ngập lụt với chiếc xế yêu của mình nhé.

 


Hà Nội mùa này phố cũng như sông!!!

 

Kinh nghiệm lái xe qua đường ngập nước

Trước khi quyết định vượt qua chỗ đường bị lụt thì các bác nên bình tĩnh dừng xe lại bên trái làn đường để quan sát xe đi trước. Nhìn những xe đang vượt qua khu vực bị ngập nước ta có thể đoán vùng đó ngập sâu bao nhiêu.

  1. Các bác nhìn vào lốp của chiếc xe tải, xe khách đi qua để ước chừng độ sâu của vùng lụt để tính toán với xe của mình.
  2. Đối với dòng xe sedan (xe con gầm thấp 4-5 chỗ ngồi) độ sâu an toàn trung bình là 25cm (không vượt quá tâm của bánh xe) thì các bác có thể vượt qua dễ dàng. Xe gầm cao thì độ sâu trung bình là 35cm. Nhưng trong trường hợp bất đắc dĩ phải vượt qua, theo kinh nghiệm của tôi là có thể cộng thêm 20 cm thì còn qua được an toàn (không bao giờ nên để ngập hết cả bánh xe của mình). Ngược lại khi ngập cả bánh xe thì các bác nên thôi, tạm dừng quay đầu xe hoặc chờ nước rút xuống hãy tiếp tục đi nhé. Chậm mà chắc còn hơn!
  3. Các bác tắt điều hòa xe, về số 1 với xe số, còn với xe tự động chuyển sang số bán tự động ở số 1 và chạy đều ga ở tốc độ 10-15km/h, không  tăng tốc hay giảm tốc đột ngột để tránh nước vào ống xả. Quan trọng hơn là chúng ta phải tính toán tránh sóng của xe lớn hơn, cao hơn đi có cơn sóng đến đạp vào nắp capô (nước sẽ chui vào theo đường gió vào trong máy, gây hỏng tay biên, bạc máy, có thể hỏng động cơ) để tránh hiện tượng thủy kích tôi sẽ trình bày ở dưới luôn.
  4. Trường hợp nước ngâp cao hơn nửa bánh xe thì các bác làm thêm động tác nho nhỏ này để an toàn: mở nắp capô tháo ống hút lọc gió ra, để lấy gió trực tiếp vào động cơ. Sau khi qua đường ngập lụt thì các bác lắp lại bình thường để tránh nước vào theo đường lọc gió nhé. Tôi biết việc này sẽ khó khăn với nhiều người, nhất là với chị em. Nhưng vì tính hữu ích, các bác nên luyện tập trước vào những hôm trời đẹp, đừng để “nước đến chân mới nhảy” thì không kịp nữa.
  5. Điều quan trong nhất nếu xe các bác mà chết máy trong đoạn đường ngập lụt thì các bác hãy bình tĩnh, không được phép đề nổ lại xe để tránh bị thủy kích gây ra hậu qua nghiêm trọng với động cơ (nhất là xe có tính năng turbo tăng tốc) mà bình tĩnh gọi cứu hộ đến cứu nhé. Nói đến đây tôi cung lưu ý thêm, các bác nhớ ghi sẵn số cứu hộ trong điện thoại của mình để lúc cần là gọi ngay, chứ lúc xe bị sặc nước rồi mới tìm thì sẽ bị “cà cuống” thêm đấy.
  6. Sau khi qua vượt qua đoạn đường ngập lụt, các bác vừa đi vừa rà phanh để nước trong phanh ra khỏi đĩa phanh, để tránh hiện tượng bó phanh sau khi để qua đêm. Dọn rác, lá cây ở két nước vì khi chúng ta đi vào vùng ngập két nước là chỗ chắn đựng rất nhiều rác trong nước và giữ lại. Cuối cùng chúng ta kiểm tra lại động cơ và gầm xe để đảm bảo sạch sẽ và không có gì bất thường.

Trên đây là một số kinh nghiệm cơ bản mà các bác cần biết để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc với chiếc xế hộp của mình trong những hôm đường ngập lụt nhé.